Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Xuất khẩu kỳ vọng vào nỗ lực từ doanh nghiệp và thị trường mới
14/10/2014

Công bố mới nhất của Bộ Công Thương chothấy, đến hết quý ba, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt gần110 tỷ USD, tăng trên 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khu vựckinh tế trong nước đạt gần 37 tỷ USD, tăng hơn 14%; khu vực có vốn đầutư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 73 tỷ USD, tăng hơn 14%.
Thu hoạch cà phê.
Với mức tăng trưởng này, dự báo dệt may và điện thoại sẽ là haimặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt mức 20 tỷ USD của năm 2014.
Nhậnđịnh về vấn đề này, bà Phan Thị Diệu Hà, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhậpkhẩu (Bộ Công Thương), cho biết trong tháng Chín, do lượng tờ khai xuấtkhẩu hải quan bị ảnh hưởng bởi số ngày nghỉ lễ trong tháng nên tình hìnhxuất khẩu hàng hóa gặp đôi chút khó khăn. Vì vậy, kim ngạch xuất khẩuhàng hóa tháng Chín đạt hơn 12 tỷ USD, giảm 6,6% so với tháng trước.
Tuy thế, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng trong nhóm công nghiệp chế biến vẫn giữ đà tăng so với cùng kỳ.
Cùngvới đó, sự tăng trưởng của nhóm hàng công nghiệp chế biến, kim ngạchxuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản cũng có mức tăng trưởng cao hơnmức tăng trưởng xuất khẩu chung, nhất là thủy sản, rau quả, hạt tiêu,nhân điều và càphê tăng trưởng mạnh, đóng vai trò quan trọng vào sự tăngtrưởng kim ngạch xuất khẩu chín tháng qua. Trong đó, tăng trưởng xuấtkhẩu của bốn mặt hàng này tăng xấp xỉ 25%, riêng rau quả tăng gần 43% sovới cùng kỳ.
Vềthị trường xuất khẩu chín tháng qua, xuất khẩu sang các thị trường mớinhư châu Phi, châu Mỹ Latinh, Caribbean đều có mức tăng trưởng khá cao.Điều đáng mừng là ở các thị trường mới này dù kim ngạch xuất khẩu chiếmtỷ trọng không quá lớn trong tổng kim ngạch chung nhưng con số tăngtrưởng của các thị trường này so với cùng kỳ lại rất khả quan. Cụ thể,chín tháng đầu qua, kim ngạch xuất khẩu sang các nước thuộc khu vực châuPhi đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ, trong đó khu vực Bắc Phi đạt 466triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. Các nước trong nhóm này là AiCập và Algieri đều đạt mức tăng trưởng trên 50%.
TheoThương vụ Việt Nam tại khu vực này, các nước châu Phi đang trên đà pháttriển, do vậy, nhu cầu về nông sản, dệt may, máy vi tính, sản phẩm điệntử, điện thoại các loại và phương tiện vận tải rất cao.
Đángchú ý là từ đầu năm đến nay, những mặt hàng xuất khẩu chính sang châuPhi có kim ngạch tăng chủ yếu là hàng công nghiệp như máy vi tính, sảnphẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng,máy móc thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may, vật liệu xây dựng. Ngoàira còn có nhóm hàng thủy sản, càphê, hạt tiêu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.
Bêncạnh thị trường châu Phi, các nước Mỹ Latinh và vùng Caribbean cũng cómức tăng trưởng xuất khẩu đạt hơn 25 tỷ USD, tăng trưởng 25% so với cùngkỳ năm ngoái. Riêng với thị trường Chile đã đạt 354 triệu USD, tăng đếngần 133% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này đạt được donhững tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kếtgiữa hai nước vừa chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2014.
Trướcđó, vào tháng 7/2014, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạttrên 250 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái và kim ngạch nhậpkhẩu của Việt Nam từ Chile đạt 203 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳnăm ngoái. Con số xuất nhập khẩu này đã đánh dấu lần đầu tiên Việt Namvươn lên vị trí xuất siêu, chấm dứt một giai đoạn dài nhập siêu từChile.
Theobà Phan Thị Diệu Hà, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường mớichưa đạt kết quả cao nhưng với con số tăng trưởng khả quan cho thấy,mục tiêu đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đang đi đúnghướng. Tuy nhiên, trong quý bốn là thời điểm tập trung các đơn hàng, cácdoanh nghiệp phải đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng những hợp đồng đã ký từtrước nên kim ngạch xuất khẩu dự kiến sẽ tăng mạnh hơn những quý còn lạitrong năm.
Dựbáo của Bộ Công Thương, nếu không có yếu tố đột biến, khả năng kimngạch xuất khẩu năm 2014 sẽ đạt khoảng 148 tỷ USD, tăng khoảng 12% sovới năm ngoái và tăng 10% do Quốc hội đề ra. Điều này thể hiện sự nỗ lựctừ bộ ngành, doanh nghiệp và cả sự tăng trưởng từ những thị trườngmới./.
 

                                         

Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tìm kiếm Tìm kiếm

Văn bản Văn bản

 Triển khai văn bản hướng dẫn thi hành Luật đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020
 Triển khai thi hành Luật Đầu tư
 Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
 Triển khai thi hành Luật Đầu tư
 Quyết định về việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021

Đối thoại với DN Đối thoại với DN

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Videos sự kiện Videos sự kiện

Tất cả videos
Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang(01-03)

Liên kết Liên kết

THỐNG KÊ THỐNG KÊ

  Đang truy cập : 2
  Hôm nay: 760
  Tổng lượt truy cập: 1332515